Đến ngày 31/3, các doanh nghiệp trong diện phải tự in / đặt in hóa đơn phải có hóa đơn sử dụng. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang kêu ca rằng do chậm tiến độ từ phía nhà in, không biết họ có hóa đơn để sử dụng đúng hạn hay không(?)
Đó là những chia sẻ của doanh nghiệp tại hội thảo gỡ vướng cho các doanh nghiệp trong diện in hóa đơn, được tổ chức ngày 23/3 tại Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính), doanh nghiệp hiện vướng 3 vấn đề: các nhà in không in kịp hóa đơn; giá cả in hóa đơn quá cao; khó khăn khi quản lý và sử dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định 51.
Nguyên nhân chính của việc không có hóa đơn đúng hẹn xuất phát từ chính các doanh nghiệp. Những khó khăn mang tính nội tại của doanh nghiệp đã rõ. Do chậm trễ trong khâu đặt in hoặc đầu tư máy móc cho việc tự in, rất nhiều doanh nghiệp chắc chắn sẽ đứng trước nguy cơ bị phạt.
Tổng cục Thuế cần có số liệu chính thức số lượng doanh nghiệp chưa kịp in để có biện pháp giải quyết thỏa đáng. Dẫu sao thì bằng mọi cách, các doanh nghiệp nên sớm có hóa đơn sử dụng đúng hạn.
Được biết trước đó, để tháo gỡ vướng mắc cho những doanh nghiệp chưa kịp tự in, đặt in hóa đơn, Bộ Tài chính đã tăng lượng hóa đơn (do Bộ phát hành) bán cho doanh nghiệp đủ để sử dụng đến hết ngày 31/3/2011. Đồng thời, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với những giải pháp công nghệ nhằm thực hiện tự in, quản lý, sử dụng hóa đơn theo quy định mới của Chính phủ.
Tuy việc gia hạn đã được kéo dài thêm 3 tháng, nhưng nhiều doanh nghiệp nói rằng đến tại thời điểm này, dù hợp đồng đã ký nhưng nhà in không dám cam kết có hóa đơn đúng hẹn.
Rất có thể một tiền lệ xấu sẽ lại xảy ra - Tổng cục Thuế phải gia hạn lần 2 cho các doanh nghiệp chưa kịp in hóa đơn để sử dụng sau ngày 31/3/2011.