Điều hành giá xăng dầu trong thời điểm hiện nay
Hà Nội, ngày 08 tháng 7 năm 2011
THÔNG TIN BÁO CHÍ
Về việc điều hành giá xăng dầu trong thời điểm hiện nay
1. Kể từ sau thời điểm Bộ Tài chính điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu với dầu điêzen và dầu hoả vào ngày 10/6/2011, giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới có nhiều biến động, có sự không tương quan giữa dầu thô với các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm khác; Có những thời điểm giá dầu thô giảm song giá các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm khác (xăng, điêzen, dầu hoả) không giảm, dầu madut lại tăng.
Cụ thể, tính bình quân giá mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới từ ngày 10/6/2011 đến ngày 07/7/2011 thì giá dầu thô giảm 4,95%, giá xăng giảm 0,96%, dầu điêzen giảm 0,52%, dầu hoả giảm 0,84%, riêng madut tăng 0,91%.
Trong những ngày gần đây giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới lại tăng trở lại, đặc biệt là phiên giao dịch ngày 07/7/2011, giá dầu thô WTI đã tiến sát mức 99 USD/thùng, các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm cũng tăng tương ứng.
Theo nhiều dự báo của nhiều nhà phân tích, trong thời gian tới giá xăng, dầu sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao và có nhiều khả năng tăng do những tín hiệu khả quan của nền kinh tế Mỹ cũng như một số nước Châu Âu.
Theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và Thông tư số 234/2009/TT-BTC ngày 09/12/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế hình thành, quản lý và sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu,kinh doanh mặt hàng madut lỗ, mặt hàng xăng, điêzen, dầu hoả đã bù đắp được chi phí.
Trong thông cáo báo chí gửi ngày 29/3/2011, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã nêu nguyên tắc: sau lần điều chỉnh giá xăng dầu ngày 29/3/2011, trong thời gian tớitiếp tục thực hiện kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, cụ thể: nếu giá thế giới tăng, thì điều chỉnh giá trong nước, nếu giá thế giới giảm thì khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý và thực hiện giảm giá bán (nếu có điều kiện); Song xuất phát từ diễn biến và xu hướng giá mặt hàng xăng, dầu, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định không điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng, điêzen, dầu hoả, giữ nguyên thuế suất và giá bán các mặt hàng xăng dầu trong nước như hiện hành, tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới để có những phương án điều hành thích hợp, đảm bảo các nguyên tắc nêu trên.
2. Nếu so với các nước láng giềng (Trung Quốc, Lào, Campuchia) thì giá mặt hàng xăng của Việt Nam hiện nay đang thấp hơn từ 4.048 đồng/lít đến 5.225 đồng/lít; còn mặt hàng dầu điêden 0,25S đang thấp hơn từ 2.750 đồng/lít đến 5.281 đồng/lít.
Cũng có ý kiến cho rằng Việt Nam đang thu nhiều các khoản thuế, phí đối với mặt hàng xăng dầu. Song theo tính toán, chỉ tính riêng mặt hàng xăng RON 92 thì mức và tỷ lệ thu của Nhà nước đối với mặt hàng này so với Lào và Campuchia như sau:
Quốc gia
|
Tổng mức thu thuế, phí của Nhà nước (đồng/lít)
|
Tỷ lệ tính trên giá bán hiện hành (%)
|
Việt Nam
|
4.755 đồng/lít
|
22,58 %
|
Lào
|
8.300 đồng/lít
|
31,29 %
|
Campuchia
|
6.875 đồng/lít
|
27,07 %
|
(Nguồn: Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính)
Bộ Tài chính thông tin đến các cơ quan thông tấn, báo chí để biết và chủ động phối hợp tuyên truyền để người dân và xã hội hiểu, đồng thuận với các giải pháp trong điều hành giá xăng, dầu của Nhà nước./.
Theo Bộ tài chính